1. MỤC TIÊU:
- Giúp giáo viên trong tổ biết cách làm Video minh họa để hỗ trợ dạy học Toán, cụ thể trong bài Khái niệm phân số (trang 43 – SGK Toán 4, tập 2).
- Đổi mới phương pháp dạy học, tạo hứng thú cho học sinh thông qua hình ảnh sinh động, trực quan.
- Nâng cao năng lực thiết kế và ứng dụng công nghệ số của giáo viên trong tổ.
- Xây dựng sản phẩm sinh hoạt chuyên môn có tính ứng dụng thực tiễn, sử dụng ngay trong tiết dạy.
2. GIẢI PHÁP:
- Lựa chọn phần Khám phá của bài học để ứng dụng video: đây là phần giúp học sinh hình thành biểu tượng ban đầu về phân số.
- Xây dựng kịch bản video minh họa tình huống thực tế (ví dụ: chia cái bánh, quả cam, tờ giấy thành các phần bằng nhau…) để học sinh dễ quan sát.
- Kết hợp hình ảnh, giọng thuyết minh và câu hỏi gợi mở, dẫn dắt học sinh từng bước đi đến khái niệm phân số.
- Tổ chức sinh hoạt chuyên môn: giáo viên trong tổ cùng góp ý, chỉnh sửa để video vừa đảm bảo tính trực quan – tính sư phạm – tính thực tiễn.
3. VẬN DỤNG VÀO TIẾT DẠY” KHÁI NIỆM PHÂN SỐ”:
- Giáo viên xây dựng video với các bước:
+ Giới thiệu tình huống chia một đối tượng (chiếc bánh, hình vuông…) thành các phần bằng nhau.
+ Nêu câu hỏi: “Nếu chia cái bánh thành 4 phần bằng nhau và lấy 1 phần thì ta được gì?”
+ Minh họa bằng hình ảnh trực quan, kèm lời thuyết minh: “Đây là một phần tư cái bánh, viết là ¼.”
+ Tiếp tục với ví dụ 2/3, 3/5,… để học sinh thấy rõ mối liên hệ giữa cách chia và phân số.
- Trong giờ dạy, giáo viên chiếu video ở phần Khám phá:
+ Học sinh quan sát tình huống trong video.
+ Trả lời câu hỏi dẫn dắt của giáo viên.
+ Tự rút ra nhận xét và bước đầu hình thành khái niệm phân số.
4. KẾT QUẢ:
- Hoàn thành video minh họa gắn trực tiếp với bài học Toán 4 – Khái niệm phân số.
- Giáo viên đã ứng dụng sản phẩm này vào giờ dạy, giúp:
+ Học sinh hứng thú, dễ hiểu hơn nhờ hình ảnh trực quan.
+ Các em chủ động khám phá kiến thức mới thay vì chỉ nghe giảng giải lý thuyết.
+ Tiết học trở nên sinh động, gần gũi, phù hợp với định hướng dạy học phát triển năng lực.
- Qua sinh hoạt chuyên môn, giáo viên trong tổ được rèn kỹ năng thiết kế và ứng dụng video trong dạy học, có thể mở rộng sang các môn học khác.
- Sản phẩm có thể dùng làm tư liệu minh họa cho những tiết dự giờ, thao giảng, hoặc chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp.
HÌNH ẢNH GIÁO VIÊN TỔ 4 SINH HOẠT CHUYÊN MÔN